Bạn đã bao giờ đi ngủ với một bộ đồ ngủ hoàn chỉnh hay chỉ sử dụng những loại trang phục hàng ngày? Hãy thử với đồ ngủ pijama để có một giấc ngủ ngon hơn nhé, bởi chúng đều được sản xuất với những chất liệu cơ bản, luôn tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Vậy những chất liệu đó là gì? Mời các bạn cùng Hakimi tìm hiểu sơ qua về 5 loại vải may đồ ngủ pijama dưới đây nhé.

I. Pijama là gì?

1. Đồ bộ ngủ Pijama là gì?

Pijama là tên gọi của một loại trang phục khi đi ngủ. Tiếng Mỹ của pijama là pajamas, được gọi tắt là PJs. Pijama được thiết kế bao gồm cả áo và quần, đây là loại trang phục rộng rãi, thoải mái, được sử dụng những chất liệu có bề mặt mềm mại để may nhằm tạo sự thoải mái cho con người khi đi ngủ.

Pijama được thiết kế với phần áo có cổ, phần cổ áo sẽ tương tự như áo sơ mi hoặc áo vest nhưng ngắn hơn. Pijama có thể được may dài hoặc ngắn, có trang trí thêm phần bọc áo. Pijama được dùng cho cả nam và nữ.

2. Tại sao mọi người lại thích sử dụng pijama

  • Sử dụng chất liệu thoáng mát: Pijama đa số sử dụng chất liệu thoáng mát thích hợp sử dụng vào mùa hè. Với những loại vải có bề mặt mềm mại, mịn màng, pijama đem đến cho con người những giấc ngủ ngon nhất.
  • Phom áo quần rộng thoải mái: Pijama được may với kích thước luôn rộng rãi, không ôm sát vào cơ thể nên luôn giúp người mặc cảm thấy được thoải mái, không gò bó và dễ chìm sâu vào giấc ngủ hơn.
  • Là một loại trang phục đa năng: Pijama không chỉ là một bộ đồ ngủ được sử dụng trong nhà. Chức năng của nó còn được vươn xa hơn khi có thể dùng pijama để đi chợ hay sử dụng như một loại trang phục bình thường hàng ngày. Và nay có rất nhiều thiết kế mới lạ mắt giúp pijama có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào trên đường phố, nhưng không một ai có thể phủ nhận rằng nó chỉ thích hợp khi ở nhà.
  • Thiết kế đa dạng: Pijama luôn được thiết kế đa dạng về màu sắc và hoạ tiết. Có rất nhiều kiểu pijama được tạo ra như pijama dài tay, pijama tay ngắn, pijama một màu hay trang trí nhiều hoạ tiết. Giúp người mặc luôn thay đổi được vẻ bên ngoài, và cũng giúp người tiêu dùng dễ chọn mua sản phẩm hơn.
  • Độ bền cao và không lỗi mốt: Là một loại trang phục sử dụng hàng ngày nên pijama không bao giờ bị lỗi mốt. Chúng ta có thể thấy một số loại trang phục khi đi làm hay đi chơi, chúng có thể bị xấu đi hay hư hỏng hay không còn hiện đại như thời gian trước nữa. Tuy nhiên với Pijama, bạn có thể sử dụng được trong một thời gian dài nhưng nó vẫn không bị lỗi mốt, hay phai màu bị xấu đi.

II. Những loại vải may đồ ngủ pijama

1. Vải lụa

Vải lụa có lẽ là chất liệu tiên phong trong việc may các loại đồ ngủ, trong đó có pijama. Với nguồn gốc từ các sợi tơ tằm óng ả, vải lụa đem đến sự mịn màng, một vẻ đẹp tinh tế cho người sử dụng.

a. Ưu điểm

Vải lụa có rất nhiều ưu điểm, vải có độ thoáng mát cao, giúp người mặc luôn có cảm giác mát mẻ và dễ chịu trong những ngày hè oi ả. Bên cạnh đó vải còn có bề mặt mềm mại giúp bảo vệ làn da của bạn được an toàn hơn.

Vải lụa cũng giúp bạn trở nên quyến rũ và gợi cảm hơn rất nhiều, với độ bóng nhẹ của lụa, pijama còn giúp bạn sang trọng và quý phái hơn.

b. Nhược điểm

Vải lụa có một nhược điểm chính là độ nhăn. Được dệt hoàn toàn từ sợi tơ tằm tự nhiên nên vải lụa rất dễ nhăn, kể cả trong khi đang mặc vải cũng sẽ bị nhăn do sự di chuyển hay nhiệt độ cơ thể tác động vào. Vải lụa có giá rất cao, nên nếu như bạn có mua được một bộ đồ pijama giá rẻ thì chắc chắn đó sẽ là loại lụa pha.

2. Vải satin

Vải satin có đặc điểm tương tự như vải lụa, nhưng vải có pha thêm nhiều thành phần khác như cotton, polyester… vải satin tuy không được tạo hoàn toàn từ tự nhiên, nhưng vải cũng có một số ưu điểm nổi bật giúp pijama được hoàn hảo hơn.

a. Ưu điểm

Khi vải satin được kết hợp với chất liệu polyester, vải sẽ khắc phục được nhược điểm của vải lụa chính là độ nhăn. Vải satin ít nhăn nên giúp người dùng tiện hơn trong khâu bảo quản, bên cạnh đó còn giúp tăng được độ thẩm mỹ cho trang phục.

Vải satin cũng thoáng mát, có độ bền cao và có bề mặt mềm mại không kém vải lụa. Vải satin cũng tạo nên được một vẻ ngoài sang trọng và quyến rũ cho người mặc.

b. Nhược điểm

Vai satin tuy vẫn có độ thoáng khí cao nhưng vẫn thấp hơn vải lụa nguyên chất. Cần cẩn thận hơn với bề mặt của vải satin, bởi chúng rất dễ bị xước khi có vật nhọn chạm phải.

3. Vải Linen (vải lanh)

Ngoài lụa ra thì vải linen cũng là một chất liệu thoáng mát. Vải linen cũng được dệt từ những sợi vải tự nhiên nên rất an toàn cho làn da. Vải linen thích hợp may đồ ngủ pijama cho cả trẻ em. Với quy trình sản xuất phức tạp, đồi hỏi chi phí nhân công cao nên vải linen cũng có giá khá cao.

a. Ưu điểm

Vải có độ thoáng mát rất cao nên luôn tạo được sự thoải mái cho người sử dụng. Trong thành phần sợi lanh không chứa chất xơ nên giúp vải có độ bền cao. Pijama vải linen còn được thiết kế với nhiều màu sắc và hoạ tiết nổi bật, giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa được một tấm vải như ý. Và đặc biệt vải linen thích hợp hầu hết với mọi loại da.

b. Nhược điểm

Vải linen được dệt hoàn toàn tự sợi vải tự nhiên nên vải rất dễ nhăn. Với vải linen việc là thẳng áo quần dường như khó khăn hơn những chất liệu khác. Chính vì vậy nếu như bạn nào ít có thời gian rảnh rỗi, thì không nên chọn vải linen để may đồ ngủ pijama. Ngoài ra, chất liệu cũng có độ đàn hồi rất thấp.

4. Vải cotton

Vải cotton được dệt từ những sợi vải bông hoàn toàn mềm mại, và đem lại cảm giác an toàn cho người sử dụng. Mặc dù độ thẩm mỹ của vải cotton không cao như lụa hay satin, nhưng vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi rất cao. Không gây bức bí cho bộ đồ ngủ pijama, giúp chúng ta được thoải mái hơn trong từng giấc ngủ.

a. Ưu điểm

Vải cotton được đánh giá là một chất liệu lý tưởng khi sử dụng để may pijama. Với nhu cầu cần thiết của con người đó là độ thoáng khi cao, hay khả năng hút ẩm tốt thì vải cotton luôn làm được điều đó. Chúng giúp cho pijama trở nên hoàn hảo hơn. Ngoài ra còn rất nhiều loại vải cotton khác nhau giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn như: Cotton TC, cotton CVC, Supima Cotton

b. Nhược điểm

Vải cotton cũng rất dễ bị nhăn nếu như không có thành phần polyester. Và vải sẽ bị chảy xệ sau một thời gian dụng. Để đảm bảo độ an toàn cao cho vải, tốt nhất không nên phơi áo quần dưới trời nắng nóng. Và không giặt ở chế độ quá mạnh

5. Vải nhung

Vải nhung là một loại vải rất đặc biệt khi sử dụng để may pijama, với bề mặt nhung mềm mại, chất liệu đem đến cho trang phục một vẻ đẹp sang trọng và khác lạ. Được dệt từ nhiều nguyên liệu khác nhau, giúp chất liệu gần gũi hơn với con người, khi có giá cả từ cao đến thấp, ai cũng có thể sở hữu chất liệu một cách dễ dàng hơn.

a. Ưu điểm

Vải nhung có rất nhiều ưu điểm đặc biệt, đó là những sợi lông nhung có khả năng bắt ánh sáng rất tốt, giúp cho pijama luôn nổi bật và tăng được tính thẩm mỹ cho trang phục. Vải nhung được dệt với các sợi vải bám chặt vào nhau nên vải có độ bền rất cao. Không những thế, vải nhung có thể sử dụng quanh năm. Không riêng gì vào mùa hè, mùa thu hay mùa đông đều tạo được cảm giác dễ chịu và thoải mái.

Vải nhung có nhiều giá thành khác nhau, nếu như được dệt từ sợi tơ tằm thì vải mềm mịn hơn nhưng lại có giá thành cao nhất. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể sử dụng vải nhung được dệt từ các nguyên liệu tổng hợp như polyester, hay chọn chất liệu từ cotton thì giá sẽ thấp hơn sợi tơ tằm. Vải nhung cũng không bị nhăn nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người sử dụng.

b. Nhược điểm

Vai nhung rất dễ bị bám bụi mà nhiều khi mắt thường chúng ta không thấy rõ. Nên pijama nhung phải được về sinh thường xuyên. Vải nhung có bề mặt dày hơn các loại vải khác, nên tốt nhất sau khi giặt xong phải được phơi ở những nơi có gió, giúp vải nhanh khô, tránh được tình trạng ẩm mốc.

Với pijama mọi người chỉ thích sử dụng những chất liệu luôn tạo cảm giác thoải mái, và giúp cho con người có một giấc ngủ êm đềm, ngon giấc. Và chỉ có những chất liệu có nguồn gốc thực sự đến từ thiên nhiên, thì mới có thể đáp ứng hoản hảo được cho nhu cầu này. Hy vọng qua bài viết, các bạn cũng có được một bộ đồ ngủ pijama ưng ý nhé. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết.